วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2563

ร้อยเอ็ด...ชาวร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญประเพณี บุญข้าวสาก ประจำปี 2563 เพื่อให้บรรพบุรุษ และญาติผู้ล่วงลับ ที่เป็นเปรต ตามประเพณีอีสาน กันทุกวัด

             ร้อยเอ็ด...ชาวร้อยเอ็ด ร่วมทำบุญประเพณี บุญข้าวสาก ประจำปี 2563 เพื่อให้บรรพบุรุษ และญาติผู้ล่วงลับ ที่เป็นเปรต ตามประเพณีอีสาน กันทุกวัด 

             เมื่อช่วงเช้าวันที่ 2 กันยายน 2563  ที่ลานร่มไทร วัดโนนสะอาด ตำบลขอนแก่น อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส เจ้าอาวาสวัดโนนสะอาด เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ ในการประกอบพิธีบุญเดือนสิบ หรือบุญข้าวสาก ของชาวอีสาน ในพิธีสงฆ์ เพื่ออธิษฐานจิต อุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล ส่งให้ถึงเปรต หรือวิญญาณ ของญาติผู้ที่ล่วงลับ ตามประเพณีอีสาน โดยมีพุทธศาสนิกชน ในพื้นที่ เข้าร่วมทำบุญตามประเพณี ในพิธีพระสงฆ์ได้เจริญพระพุทธมนต์ แผ่ส่วนบุญ ส่วนกุศล ให้แก่ผู้ล่วงลับ จนถึงพิธีกรวดน้ำอุทิศส่วนบุญ ส่วนกุศล  พุทธศาสนิกชน รับพรจากคณะสงฆ์ เป็นอันเสร็จพิธี หลังจากนั้นชาวบ้านก็จะนำข้าวสากไปแขวนไว้ตามต้นไม้ ตามธาตุเจดีย์ ของญาติๆ ในบริเวณวัด และนำไปเลี้ยงตาแฮก ในที่นาของเอง  




         ทั้งนี้ งานประเพณีบุญข้าวสาก หรือ ฉลากภัตรนี้ ทำตามประเพณีของแต่ละท้องถิ่น  ข้าวสากจะห่อด้วยใบตองกล้วยเอาไม้กลัดหัวกลัดท้าย มีรูปลักษณ์คล้ายๆ กลีบข้าวต้ม แต่ไม่พับสันตองเหมือนการห่อข้าวต้ม แล้วเย็บติดกันเป็นชุดๆ ภายในห่อนั้น บางห่อบรรจุหมาก พลู บุหรี่ ข้าวต้ม ข้าวสาร ปลา เนื้อ เป็นต้น ซึ่งแต่ละห่อนั้นไม่ซ้ำกัน แล้วนำไปแขวนห้อยไว้ตามต้นไม้ หรือรั้วบริเวณวัด ในตอนหัวรุ่งของวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 เสร็จแล้วจะมีการตีโปง กลอง ฆ้อง ระฆัง เป็นสัญญาณป่าวร้องให้เปรต หรือวิญญาณ ของญาติผู้ที่ล่วงลับไปมารับเอา ในช่วงเช้ามืด ในเวลาประมาณ 9 - 10 โมงเช้า พระสงฆ์จะตีกลองโฮม(รวม) ญาติโยมจะนำอาหารที่เตรียมถวายพระสงฆ์และห่อข้าวน้อยซึ่งมีอาหารคาวหวานอย่างละเล็ก อย่างละน้อยแต่ละห่อประกอบด้วย ข้าวเหนียว เนื้อปลา เนื้อไก่ หมู และใส่ลงไปอย่างละเล็กอย่างละน้อยถือเป็น

อาหารคาว กล้วย น้อยหน่า ฝรั่ง แตงโม สับปะรด ฟักทอง (แล้วแต่จะเลือกใส่)เป็นอาหารหวาน บุหรี่หมากพลู ประกอบพิธีสวดส่งถึงเปรต และวิญญาณ ของบรรพบุรุษหรือญาติผู้ล่วงลับ อีกครั้ง





        หลังจากนำอาหารที่เตรียมห่อเป็นคู่ๆ นำมาผูกกันเป็นพวงแล้วแต่จะใส่กี่ห่อก็ได้ส่วนใหญ่จะใช้ 10 คู่ เมื่อนำไปเลี้ยง "ผีตาแฮก" ที่นาของตนเองด้วย โดยมีความเชื่อว่าจะช่วยดูแลข้าวกล้าในนาให้งอกงามสมบูรณ์ การทำบุญข้าวสากนี้ เป็นเรื่องที่คนอีสานใส่ใจมากกว่าบุญข้าวประดับดิน เพราะว่าเป็นเรื่องของความเชื่อที่ว่า ในวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 10 เป็นวันที่พระยายมภิบาล เปิดขุมนรกให้สัตว์นรกได้มารับส่วนบุญส่วนกุศลจากญาติพี่น้องที่อยู่ในโลกมนุษย์

/////

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ

อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น