วันพฤหัสบดีที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2563

ดร.ชัยรัตน์ จำนงค์การ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมคุณธรรมนำชีวิต 12-13 พ.ย.63

 ดร.ชัยรัตน์  จำนงค์การ เป็นประธานเปิดโครงการอบรมคุณธรรมนำชีวิต 12-13 ..63


วันพฤหัสบดีที่ 12พฤศจิกายน .. 2563 เมื่อเวลา09.00 .ดร.ชัยรัตน์  จำนงค์การ เป็นประธานเปิดค่ายคุณธรรม-จริยธรรม นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-3โรงเรียนชุมชนวัดบัวแก้วเกษร(วรพงศ์อนุกูล)วัดวิมลภาวนาราม  ตำบลบางโพธิ์เหนือ  อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ในโครงการอบรมคุณธรรมนำชีวิต ในวันนี้ มีนักเรียนเข้าอบรมจำนวน230คนและครู10คน

จากนั้นนักเรียนรับฟังบรรยายธรรม พร้อมทั้งปฏิบัติธรรม นั่งสมาธิ เดินจงกรม ในช่วงเช้า และช่วงบ่าย ส่วนในวันที่13พย.62 ก็จะมีนักเรียนชัน .4-6 จำนวน 260คนและครูจำนวน15คน









ดร.ชัยรัตน์ กล่าวว่า ในฐานะที่ตนเองเป็นประธาน กต.ตร.จว.นนทบุรี (ภาคประชาชนจึงเล็งเห็นว่าการจัดโครงการอบรมคุณธรรมนำชีวิตในครั้งนี้ เป็นโครงการที่ปลูกฝังให้เด็กๆเยาวชนใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์มีแนวคิดที่สร้างสรรค์ในด้านจิตใจที่ดีงาม

เช่นคุณธรรม หมายถึง สภาพคุณงามความดีและความถูกต้องซึ่งบุคคลควรยึดมั่นไว้เป็นหลักการในการปฏิบัติตนจนเป็นนิสัยความประพฤติดีงาม เพื่อประโยชน์แก่ตนและสังคม ซึ่งมีพื้นฐานมาจากหลักศีลธรรมทางศาสนา ค่านิยมทางวัฒนธรรม ประเพณี หลักกฎหมาย จรรยาบรรณวิชาชีพ  การรู้จักไตร่ตรองว่าอะไรควรทำไม่ควรทำ และอาจกล่าวได้ว่าคุณธรรม คือ จริยธรรมที่นำมาปฏิบัติจนเป็นนิสัย เช่น การเป็นคนซื่อสัตย์ เสียสละ และ มีความรับผิดชอบ










       ส่วนจริยธรรม หมายถึง ความประพฤติที่เกิดจากคุณธรรม กฎเกณฑ์ที่เป็นแนวทางในการประพฤติปฏิบัติตนในสิ่งที่ดีงาม สิ่งที่ทำได้ในทางวินัยจนเกิดความเคยชินมีพลังใจ มีความตั้งใจแน่วแน่จึงต้องอาศัยปัญญา  และปัญญาอาจเกิดจากความศรัทธาเชื่อถือผู้อื่น ในทางพุทธศาสนาสอนว่า จริยธรรมคือการนำความรู้ ความจริงหรือกฎธรรมชาติมาใช้ให้เป็นประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตที่ดีงาม เพื่อให้เด็กๆและเยาวชนนำไปใช้ในชีวิตประจำวันเพื่อเป็นแบบอย่างที่ดีในอนาคตต่อไป









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น