วันอังคารที่ 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

เหยื่อแชร์ลูกโซ่ยื่น สว ชงออกกฎหมาย ตั้งกองทุนเยียวยา


เหยื่อแชร์ลูกโซ่ยื่น สว ชงออกกฎหมาย ตั้งกองทุนเยียวยา
 เหยื่อแชร์ลูกโซ่ยื่นสมาชิกวุฒิสภา ขอเรียกร้อง กฎหมายการกองทุนเยียวยา สำนักงานปราบปราม การกระทำผิดลักษณะแชร์ลูกโซ่ ยกระดับเทียบเท่าปปส ชาวบ้านเร่งร้องกฏหมายปฏิรูป ตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 257 , มาตรา 258
เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2562 เวลา 11.00 นที่รัฐสภา เกลียดกายกลุ่มเหยื่อแชร์ลูกโซ่แม่มณีแชร์ลูกโซ่ OD Capital กว่า 50 ราย นำโดย นายสามารถเจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรมและนายศาสตรา ศรีปานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดสงขลา เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ เข้ายื่นเรื่องต่อ พลเรือเอกดิษฐวัชร  วงษ์สุวรรณ ประธานคณะกรรมาธิการ ศึกษาตรวจสอบการทุจริตประพฤติมิชอบ และเสริมสร้างธรรมาภิบาลวุฒิสภา



โดยมี สมาชิกวุฒิสภา อีกหลายท่าน ลงมารับเรื่องนี้ด้วยตนเอง เช่นท่านพลเอกธวัชชัย สมุทรสาคร (เพื่อนร่วมรุ่นนายกรัฐมนตรีพลเอกประยุทธ์จันทร์โอชา)พลเอก บุญธรรม โอริส นาย ธานี อ่อนละเอียด นายธานี สุโชดายนเป็นต้น เพื่อเสนอร่าง พระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ พ.ศ ซึ่งมีสาระสำคัญ ในการกำหนดให้ตั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดในลักษณะแชร์ลูกโซ่ ให้เป็นหน่วยงานของรัฐแบบเดียวกับสำนักงานป้องกันและปราบปรามยาเสพติด ปปส เพื่อคุ้มครองประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาแชร์ลูกโซ่ และแก้ไขปัญหาการฉ้อโกงประชาชนที่ปัจจุบันมีอยู่หลายคดี แต่ยังไม่มีความคืบหน้า และผู้ต้องหายังคงลอยนวลอยู่ในสังคมพร้อมให้มีกองทุนเยียวยาเหยื่อแชร์ลูกโซ่เพื่อให้หน่วยงานสำรองการเยียวยาในช่วงที่รอการบังคับคดียึดทรัพย์จากผู้ต้องหามาชดใช้ซึ่งหน่วยงานนี้ จะเป็น one stop service ในการแก้ปัญหาแชร์ลูกโซ่เพื่อลดขั้นตอนการดำเนินคดีที่ล่าช้าและลดการหาทางออกของผู้เสียหายด้วยการฆ่าตัวตายหรือทำความผิดซ้ำจึงจำเป็นที่หน่วยงานรัฐจะต้องเข้ามาดูแล


นอกจากนี้ในร่างพระราชบัญญัติดังกล่าว ยังเพิ่มโทษผู้กระทำความผิดจากจำคุก 3 ถึง 5 ปีเป็น 7 ถึง 14 ปีอีกด้วย ด้านพลเรือเอกดิษฐวัชร จะรับเรื่องนี้ไปดำเนินการศึกษาควบคู่กับการศึกษาของสภาผู้แทนราษฎรโดยจะส่งเรื่องให้คณะกรรมาธิการกฎหมายของวุฒิสภาร่วมศึกษาพิจารณา เพื่อให้เกิดความรวดเร็วพร้อมยืนยันว่าทางวุฒิสภาให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะคดีนี้รูปแบบนี้สร้างความเสียหายหลายล้านล้านบาทจำเป็นต้องเร่งรีบแก้ไข และเป็นเงินของพ่อแม่พี่น้องประชาชน ที่พามาด้วยน้ำพักน้ำแรงที่หามาด้วยความสุจริต จึงต้องเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน



อนึ่งกฏหมายฉบับนี้ ทางสมาชิกสภาผู้แทนราษฏร ประกอบไปด้วย สส วีรกร คำประกอบ สส วันชัย ปริญญาสิริ สส นที ถิ่นสาคู สส ภูดิท อินสุวรรณ์ ตลอดจน สส พรรคพลังประชารัฐ ได้เสนอร่างนี้เข้าสภาแล้วในวันที่ 6 พย 62 ในเวลา 17.25 น ด้วยปัญหานี้เป็นปัญหาใหญ่ที่สังคมได้รับความเดือดร้อนและ เป็นเรื่องเร่งด่วน1ใน12 เรื่องของรัฐบาลที่ต้องทำภายใน1ปี



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น