วันอังคารที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2562

หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมกับ โครงการคืนคุณแผ่นดิน ทำประชามติ ในพื้นที่ อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ในโครงการหมู่บ้านพัฒนาอย่างยั่งยืน


🚩หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมกับ  โครงการคืนคุณแผ่นดิน  ทำประชามติ ในพื้นที่  อ.บางกล่ำ จ.สงขลา  ในโครงการหมู่บ้านพัฒนาอย่างยั่งยืน🚩

วันนี้ ( 5 พ.ย. 62) ที่หมู่ 5 ต.บ้านหาร อ.บางกล่ำ จ.สงขลา มีการประชุมร่วมกันเพื่อทำประชามติ ในโครงการหมู่บ้านพัฒนาอย่างยั่งยืน เป็นความร่วมมือหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมกับ โครงการคืนคุณแผ่นดิน
โดยมีพันเอกศราวุธ จันทร์พุ่ม รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาภาค 4 / พันเอกไชยวัฒน์ โสดา ผู้บังคับหน่วยพัฒนาการเคลื่อนที่ 43 / นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน / นายสุรัตน์ ลายจันทร์ นายอำเภอบางกล่ำ / สักการียา หวังบิลหมัด นายกเทศมนตรี ต. บ้านหาร / สุนิ  บุญประการ ผู้ใหญ่บ้าน ม.5 ต.บ้านหาร




นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน กล่าวว่า ลงพื้นที่มาสำรวจและพัฒนา โดยใช้คำว่า “หมู่บ้านพัฒนาอย่างยั่งยืน ” โดยหน่วยบัญชาการทหารพัฒนา ร่วมกับ โครงการคืนคุณแผ่นดิน จะพัฒนา 5 หมวด
1. ด้านเศรษฐกิจ : เราจะทำยังไงก็ได้เพื่อให้ชาวบ้าน   คนที่อยู่ที่นี่   ใครก็ตาม ที่อยู่ในบ้านหลังคาเรือนนั่นมีรายได้เพิ่มขึ้น  มีความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น
2. ด้านสุขภาพ : บางบ้านที่มีผู้ป่วยติดเตียง คนแก่คนชรา ที่เป็นโรคต่างๆ จะทำให้บุคคลเหล่านี้มีชีวิตที่ดีขึ้น จากคนป่วยก็จะได้หาย จากคนที่ไม่ป่วยก็จะได้ไม่ต้องป่วย ทำให้สุขภาพแข็งแรงสุขอนามัยดี
3. ด้านสังคมชุมชน : เราจะนำองค์ความรู้ต่างๆ ของสถาบันของพระมหากษัตริย์เรื่องอของการทำงานที่แบ่งเป็นกลุ่มความสามัคคี และจะนำองค์ความรู้ต่างๆเกี่ยวกับชุมชนเข้ามาให้ทุกคนเรียนรู้ให้ทุกคนทราบและร่วมมือกัน เช่น ช่วยกันปลูกป่า  ช่วยกันพัฒนาถนน  เราเรียกว่าชุมชนและสังคม





4. ด้านความคิดสร้างสรรค์ : เราจะทำยังไงให้พวกเราแต่ละคนเนี่ยคิดสิ่งประดิษฐ์ต่างๆได้ เช่น ประดิษฐ์รถไถนา ประดิษฐ์เครื่องตัดหญ้าเอง ประดิษฐ์สิ่งของใช้ในบ้านได้เอง เราจะทำยังไงให้สิ่งสร้างสรรค์เหล่านั้นเกิดกับประชาชนหรือชาวบ้านของเราเองได้นี่คือสิ่งที่เราจะนำเข้ามาเราจะนำเอาความรู้และเทคโนโลยีเข้ามาเพื่อมาทดสอบประดิษฐ์คิดค้นเพื่อให้ท่านได้ต่อยอดเกี่ยวกับสิ่งประดิษฐ์และความคิดสร้างสรรค์
5. ด้านการศึกษา : การศึกษาแบ่งออกเป็น  2 แบบ
1. การศึกษาตามมาตรฐาน เช่น นักเรียน มหาลัยต่างๆ ทำเป็นแนวชี้แนะว่าสอบแบบนี้สอบชิงทุนแบบนี้ เราจะแนะนำให้กับเด็กที่อยู่ในมาตรฐานการเรียน
2. ประชาชนทั่วไปที่สามารถศึกษาได้ สามารถศึกษาออนไลน์ผ่านหน้าจอมือถือได้  เช่น   อยากทำขนม อยากทำข้าวโพดหลากหลายสี ก็สามารถเข้าถึงและศึกษาได้และต่อยอดได้
บรรยากาศภายในงานการลงประชามติ มีประชาชนเข้าร่วมประชุม 97 คน เสียงการลงประชามติเป็นเอกฉันท์ 97 เสียง ให้พัฒนาหมู่ 5 ต.บ้านหาร อ.บางกล่ำ จ.สงขลา ให้กลายเป็นหมู่บ้านต้นแบบ ให้ที่อื่นๆอีกต่อไป เพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ตามโครงการ"หมู่บ้านพัฒนาอย่างยั่งยืน"





จากการสำรวจในพื้นที่
1. มีความสามัคคี
2. ประชาชนทุกคนรักใคร่กลมเกลียว
3. ชอบการพัฒนา
นอกจากนี้ นายประสิทธิ์ เจียวก๊ก ประธานโครงการคืนคุณแผ่นดิน ได้ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุกระจายเสียง 912 สำนักงานพัฒนาภาค 4 หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น