วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลและได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต


           จังหวัดร้อยเอ็ด จัดงานเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาลและได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต
วันที่ 20 มกราคม 2563 เวลา10.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เปิดกิจกรรมการเฉลิมฉลอง เนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล และได้รับการยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลก สาขาสันติภาพของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต ในวาระปี 2563 – 2564  ณ วัดมิ่งเมือง ตำบลกลาง อำเภอเสลภูมิ จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีพระปริยัติธีรวงศ์ เจ้าคณะอำเภอเมืองร้อยเอ็ด ธรรมยุต พระเถรานุเถระ  วัฒนธรรมจังหวัด นายอำเภอเสลภูมิ  หัวหน้าส่วนราชการ และนักเรียน นักศึกษา เข้าร่วมกิจกรรมเป็นจำนวนมาก




นายอนุชิต ชนะวัฒน์ปัญญา วัฒนธรรมจังหวัดร้อยเอ็ด กล่าวว่า สืบเนื่องจากกระทรวงวัฒนธรรมได้เสนอชื่อพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อให้องค์การยูเนสโกประกาศยกย่องให้เป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านสาขาสันติภาพและร่วมเฉลิมฉลองเนื่องในวาระครบรอบ 150 ปีชาตกาล และเมื่อวันที่ 25  พฤศจิกายน  2562  ได้ประกาศให้พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโตเป็นบุคคลสำคัญของโลกด้านสาขาสันติภาพประจำวาระปี 2563- 2564  พระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เป็นพระมหาเถระพี่ชาวไทยเคารพนับถือได้รับสมญานามว่าบูรพาจารย์แห่งกองทัพธรรมเนื่องจากท่านได้บำเพ็ญข้อวัตรปฏิปทาธุดงควัตรและปฏิบัติธรรมตามหลักคำสอนแห่งองค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าอย่างเคร่งครัดและได้วางแนวทางการปฏิบัติ สมถะและวิปัสสนา อบรม สั่งสมบารมีธรรมแก่พระภิกษุ สามเณร จนมีศิษย์เป็นพระธุดงค์กรรมฐานออกจาริกธุดงค์และเผยแพร่ธรรมะเป็นจำนวนมาก ทำให้ชาวไทยและชาวต่างชาติหันมาสนใจศึกษาหลักธรรมคำสอน และวิธีปฏิบัติทางพระพุทธศาสนามากขึ้น นับเป็นการเสริมสร้างสันติภาพให้กับสังคมไทยสังคมโลกได้อย่างยั่งยืน  จังหวัดร้อยเอ็ดร่วมกับคณะสงฆ์จังหวัดร้อยเอ็ดและพุทธศาสนิกชนชาวจังหวัดร้อยเอ็ดจึงได้กำหนดจัดกิจกรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อน้อมรำลึกถึงพระคุณอันยิ่งใหญ่ขององค์ท่านที่มีคุณูปการต่อชนชาวไทยและชาวโลก ประกอบด้วย พิธีทำบุญตักบาตร ทำวัตรเช้า ทำวัตรเย็น พิธีสังฆทาน พระธรรมเทศนา ปฏิบัติธรรม เจริญจิตตภาวนาและจัดนิทรรศการ ชีวประวัติ หลักตามคำสอนของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต




การจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ส่งเสริมให้พุทธศาสนิกชนได้มีโอกาสเข้าร่วมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาเพื่อรำลึกถึงพระคุณของพระอาจารย์มั่น ภูริทัตโต เพื่อเป็นการเผยแพร่คุณคุณงามความดีและวัตรปฏิบัติอันงามให้เป็นแบบอย่างที่ดีแก่พุทธศาสนิกชนอันจะส่งผลให้สามารถอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติ
//////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
สุอธิชัย อุปปะ(เต็ม ข่าวไทยนิวส์)
รายงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น