วันพฤหัสบดีที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2563

ร้อยเอ็ด..อำเภอธวัชบุรี จัดงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือบุญคูณลาน ประจำปี 2563 สืบสานวิถีชาวนาอีสาน


          ร้อยเอ็ด..อำเภอธวัชบุรี จัดงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ หรือบุญคูณลาน  ประจำปี 2563 สืบสานวิถีชาวนาอีสาน
               วันที่ 16 มกราคม 2563 เวลา 09.00 น. นายวันชัย คงเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในพิธีเปิดงาน "ประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่อำเภอธวัชบุรี" ประจำปี 2563 ณ สนามหน้าที่ว่าการอำเภอธวัชบุรี โดยมีนายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภอธวัชบุรี หัวหน้าส่วนราชการ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้บริหารองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น นักเรียน และประชาชนเข้าร่วมงานเป็นจำนวนมาก



               นายชรินทร์ ภู่ชัย นายอำเภอธวัชบุรี กล่าวว่า  "บุญกุ้มข้าวใหญ่" หรือบุญคูณลาน เป็นบุญประเพณีของชาวอีสาน ที่แสดงให้เห็นจิตวิญญาณของชุมชน ที่ดำรงอยู่ด้วยวิถีเกษตรกรรมมาช้านาน ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของแผ่นดิน ด้วยสำนึกในบุญคุณของข้าวที่หล่อเลี้ยงชีวิตคนทุกคน โดยมีการทำพิธีพราหมณ์บายศรีสู่ขวัญข้าวทุกปี เพราะชาวอีสานเชื่อว่าพระแม่โพสพมีอำนาจที่จะสามารถดลบันดาลให้ข้าวเจริญงอกงาม นำความอุดมสมบูรณ์มาให้ชาวนาที่บูชาเทวีแห่งข้าว ในสมัยต่อมานิยมทำกันเมื่อเก็บเกี่ยวข้าวเสร็จแล้ว โดยนำข้าวมากองไว้กลางลานนวด แล้วทำพิธีบายศรีสู่ขวัญข้าว หรือเมื่อนวดข้าวเสร็จจะได้ข้าวเปลือกกองใหญ่กลางลานนวด ชาวอีสานเรียกกองข้าวเปลือกใหญ่ว่า กุ้มข้าวใหญ่ และจะทำพิธีพราหมณ์ตามประเพณีปฏิบัติของบรรพชนเรียกว่า "พิธีรับขวัญข้าว" เพราะถือคติความเชื่อว่า ขณะที่เราทำนาเกี่ยวข้าวและนวดข้าว เราใช้เท้าเหยียบย่ำข้าว จึงมีความจำเป็นที่จะต้องร่วมทำพิธีบูชาพระแม่โพสพเพื่อขอขมาจะได้เป็นสิริมงคลต่อตนเองและครอบครัวให้มีแต่ความผาสุก อำเภอธวัชบุรี จึงได้จัดให้มีงานประเพณีบุญกุ้มข้าวใหญ่ ประจำปี 2563 ขึ้นในระหว่างวันที่ 15 -16 มกราคม พ.ศ. 2563  เพื่อสืบสานประเพณีวัฒนธรรมอันดีงามให้คงอยู่สืบไป และเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวของอำเภอธวัชบุรี โดยในการจัดงานจัดให้มีกิจกรรม ดังต่อไปนี้



             กิจกรรมประกอบด้วย การจัดแสดงสินค้า OTOP  การจัดประกวดการทำพานบายศรี การประกวดแข่งขันกองข้าวใหญ่  การประกวดเถียงนา  การประกวดแข่งขันตำส้มตำลีลาเพื่อสุขภาพ การประกวดร้องเพลงเยาวชน ประชาชนทั่วไปพร้อมหางเครื่องท้องที่ท้องถิ่น และกิจกรรมรณรงค์กำจัดลูกน้ำยุงลายโดยวิธีการปล่อยปลาลงในอ่างน้ำหน้าบ้านและการปลูกต้นตะไคร้หอมเพื่อขับไล่ยุงลายเป็นต้น
/////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
สุทธิชัย อุปปะ(เต็ม ข่าวไทยนิวส์)
รายงาน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น