วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2563

“กรมเจ้าท่า” เร่งสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว


“กรมเจ้าท่า” เร่งสร้างความมั่นใจนักท่องเที่ยว

“กรมเจ้าท่า” ยกระดับมาตรฐานความปลอดภัยเรือโดยสาร ท่าเรือโดยสารสาธารณะ ทั่วประเทศ ป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสโคโรน่า เพื่อสร้างความมั่นใจแก่ประชาชนและนักท่องเที่ยว

นายวิทยา ยาม่วง อธิบดีกรมเจ้าท่า เปิดเผยว่าได้เดินทางตรวจความพร้อม และมอบนโยบายตลอดจนแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยสุ่มตรวจเรือวันเดอร์ฟูล เพิร์ล ซึ่งเป็นเรือภัตตาคารและบริการอาหารและเรือเจ้าพระยาริเวอร์ไลน์ เรือโดยสารที่ให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกันนี้ ได้ขอความร่วมมือผู้ประกอบการ และผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับเรือและท่าเรือทั้งหมด ให้ปฏิบัติตามมาตรการของกรมเจ้าท่า ในการเฝ้าระวังและป้องกันอย่างเคร่งครัดและต่อเนื่อง ตามแนวทางการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันจากเชื้อไวรัสโคโรน่า โดยเน้นเรือ ท่าเรือโดยสารในแม่น้ำเจ้าพระยา ท่าเรือโดยสารในคลอง แสนแสบ ในแถบภูมิภาค อาทิ ท่าเรือภูเก็ต ท่าเรือแหลมฉบัง ท่าเรือเชียงแสน เป็นต้น พร้อมกันนี้ได้สั่งการให้สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคในส่วนกลางและภูมิภาคกำกับ ดูแล เข้มงวดในการปฏิบัติตามมาตรการของกรมเจ้าท่า โดยเน้นย้ำดำเนินการกับท่าเรือ ตัวเรือ และท่าเทียบเรือ



ในส่วนของท่าเรือ ให้ดำเนินมาตรการคัดกรองคนประจำเรือ และผู้โดยสารของเรือที่เดินทางมาจากสาธารณรัฐประชาชนจีน หากพบผู้ที่มีไข้ หรือมีอาการผิดปกติทางระบบทางเดินหายใจ ให้ติดต่อแจ้งสายด่วนกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เบอร์โทร 1422

“ระมัดระวังป้องกันตนเอง หลีกเลี่ยงการสัมผัส และไม่ควรอยู่ใกล้ชิดผู้มีอาการระบบทางเดินหายใจหากพบว่าเริ่มมีอาการป่วย เช่น มีอาการไข้ ไอ เจ็บคอ มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ขอให้รีบไปพบแพทย์ ส่วนตัวเรือและท่าเทียบเรือ ให้ดำเนินการทำความสะอาดภายในตัวเรือด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อโรคเป็นประจำทุกวัน โดยเน้นย้ำทำความสะอาดบริเวณจุดที่นักท่องเที่ยวสัมผัสบ่อยครั้งและให้จัดวางแอลกอฮอล์ เจลล้างมือและหน้ากากอนามัย ประจำเส้นทางที่ประชาชนหรือนักท่องเที่ยวเดินทางผ่าน และบริเวณห้องน้ำ สำหรับพนักงานที่ปฏิบัติหน้าที่บริการภายในเรือ ใส่หน้ากากอนามัยทุกคน เพื่อป้องกันการแพร่หรือรับเชื้อไวรัสโคโรน่า”



อธิบดีกรมเจ้าท่ากล่าวอีกว่า กรณีเรือที่เดินทางมาจากต่างประเทศ หากพบลูกเรือหรือผู้โดยสารที่เดินทางมากับเรือ มีไข้สูง หรือมีอาการผิดปกติระบบทางเดินหายใจให้แจ้งสำนักความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมทางน้ำ สำนักงานควบคุมการจราจรและความปลอดภัยทางทะเล และสำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขาที่เรือลำดังกล่าวจะเข้าเทียบท่า และให้เรือทอดสมอเพื่อรอเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ตรวจสอบก่อนนำเรือเข้าเทียบท่า

ทั้งนี้ กรมเจ้าท่า ในฐานะที่กำกับดูแล ความปลอดภัยของเรือ ท่าเรือ ขอให้ผู้ประกอบการท่าเรือและเรือโดยสารติดตามสถานการณ์ของโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันอย่างใกล้ชิดและขอให้รายงานข้อมูลหรือเหตุการณ์ผิดปกติ มายังสายด่วน 1199 กรมเจ้าท่า ตลอด 24 ชั่วโมง หรือสายด่วน กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เบอร์โทร 1422 ในการนี้ กรมเจ้าท่า ในฐานะที่กำกับดูแล เรือ และท่าเรือ โดยสารสาธารณะ จะดำเนินการสุ่มตรวจเรือ และท่าเรือโดยสารต่าง ๆ ในพื้นที่รับผิดชอบอย่างต่อเนื่องเพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับประชาชนและนักท่องเที่ยว

#ขอขอบคุณข่าวจาก Thaimotnews ข่าวคมนาคมและก่อสร้าง



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น