วันจันทร์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2563

อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย ที่ วิทยาเขตร้อยเอ็ด


     อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบาย ที่ วิทยาเขตร้อยเอ็ด
           วันที่  27  มกราคม  พ.ศ. 2563 เวลา 10.00 น. พระราชปฏิภาณโกศล, ผศ.ดร. อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ตรวจเยี่ยมและมอบนโยบายให้แก่คณาจารย์และนักศึกษา ที่ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตร้อยเอ็ด อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมีพระราชปริยัติวิมล เจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด ธรรมยุต พระครูวิจิตรปัญญาภรณ์ รองอธิการบดีมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตร้อยเอ็ด พระครูกิตติวราทร อดีตรองมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัยวิทยาเขตร้อยเอ็ด พระครูปลัดทองใบ สุปภาโส ผู้อำนวยการสำนักงานวิทยาลัย คณาจารย์มหาวิทยาลัย และนักศึกษา ร่วมถวายการต้อนรับ







            พระครูวิจิตรปัญญาภรณ์, ผศ.ดร.  รองอธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด กล่าวถวายรายงานว่า  วิทยาเขตร้อยเอ็ด เป็นวิทยาเขตลำดับที่ 7 ของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ดำเนินการจัดตั้งเมื่อ พุทธศักราช 2535 โดย พระราชธรรมานุวัตร (ขณะดำรงสมณศักดิ์ ที่ พระประภัสสรมุนี) ที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดร้อยเอ็ด (ธรรมยุต) และพระธรรมฐิติญาณ (ขณะดำรงสมณศักดิ์ที่พระราชสารสุธี) เจ้าคณะภาค 10 (ธรรมยุต) ได้รับอนุมัติให้จัดตั้งเป็นวิทยาเขต ชื่อ “วิทยาเขตร้อยเอ็ด” เมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2537 เป็นวิทยาเขตที่จัดการศึกษาระดับอุดมศึกษาสำหรับพระภิกษุสามเณรและบุคคลทั่วไป ทั้งระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และปริญญาเอก ใน พ.ศ. 2537 พระเทพวิสุทธิมงคล (ขณะดำรงสมศักดิ์ที่พระราชสังวรอุดม (หลวงปู่ศรี มหาวีโร) เจ้าอาวาสวัดประชาคมวนาราม (วัดป่ากุง) ตำบลศรีสมเด็จ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด







ได้มองเห็นสภาพอาคารเรียนและห้องเรียน ณ ที่ตั้งชั่วคราววัดเหนือ  ไม่เพียงพอต่อการจัดการเรียนการสอน จึงได้ทำสัญญายินยอมและอนุญาตให้ใช้ที่ดินเนื้อที่ 101 ไร่ 98 ตารางวา ที่วัดศรีทองไพบูลย์วราราม (วัดบ้านเหล่าสมบูรณ์) ถนนเลี่ยงเมือง ตำบลดงลาน อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด ให้มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด เข้าใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการศึกษาแก่พระภิกษุสามเณรและบุคคลทั่วไป พร้อมทั้งมีอำนาจจัดการเกี่ยวกับการใช้ที่ดินในการก่อสร้างอาคารเรียน และอาคารต่าง ๆ ให้เป็นที่ตั้งของมหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย วิทยาเขตร้อยเอ็ด เป็นการถาวรจนถึงปัจจุบัน  วิทยาเขตร้อยเอ็ด เปิดทำการเรียนการสอนในระดับปริญญาตรี 3 คณะ 10 สาขาวิชา  ได้แก่ คณะศาสนาและปรัชญา  สาขาวิชาปรัชญา ศาสนาและวัฒนธรรม คณะสังคมศาสตร์ สาขาวิชาการปกครอง คณะศึกษาศาสตร์ มี 4 สาขาวิชา สาขาวิชาการสอนภาษาไทย  สาขาวิชาการสอนภาษาอังกฤษ สาขาวิชาการประถมศึกษา สาขาวิชาการศึกษาปฐมวัย ระดับปริญญาโท  3 สาขาวิชา ได้แก่  สาขาวิขาพุทธศาสนาและปรัชญา สาขาวิชาการบริหารการศึกษา สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่นตามแนวพุทธศาสตร์  ระดับปริญญาเอก1 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาวิชาการบริหารการศึกษา มีนักศึกษา รวมทั้งสิ้น   739 รูป/คน







           พระราชปฏิภาณโกศล, ผศ.ดร. อธิการบดี มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย ได้กล่าวให้โอวาท อำนวยพร และให้กำลังใจ คณาจารย์และนักศึกษา ทั้งบรรพชิต และคฤหัสถ์ ที่จะเป็นกำลังสำคัญของประเทศชาติ ต่อไป ตามหลักปรัชญาของมหาวิทยาลัย คือความเป็นเลิศทางวิชาการตามพุทธศาสนา
/////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
สุทธิชัย อุปปะ รายงาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น