วันอาทิตย์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2563

สมาคมประกันวินาศภัยไทย ส่งมอบธนาคารน้ำใต้ดิน 3,095 บ่อ ให้เป็นสาธารณประโยชน์ของชุมชน อ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด หนองฮีโมเดล แก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม


        สมาคมประกันวินาศภัยไทย ส่งมอบธนาคารน้ำใต้ดิน 3,095 บ่อ ให้เป็นสาธารณประโยชน์ของชุมชน อ.หนองฮี จ.ร้อยเอ็ด หนองฮีโมเดล แก้ปัญหาภัยแล้งและน้ำท่วม
           เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 14 มิถุนายน 2563  นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย ส่งมอบธนาคารน้ำใต้ดิน จำนวน 3,095 บ่อ ในโครงการบริหารจัดการแหล่งน้ำชุมชนเพื่อการมีน้ำใช้อย่างสมดุลและยั่งยืน ที่ หนองหวาย บ้านหนองจาน ตำบลดูกอึ่ง  อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยมี นายชำนาญ ชื่นตา รองผู้ว่าราชการจังหวัดร้อยเอ็ด เป็นประธานในการรับมอบ และพระนิเทศศาสนคุณ (หลวงพ่อสมาน สิริปัญโญ) ประธานสถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ ดร.รณวริทธ์ ปริยฉัตรตระกูล สมาชิกวุฒิสภา และผู้บริหารส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ให้เกียรติร่วมเป็นสักขี




             นายอานนท์ วังวสุ นายกสมาคมประกันวินาศภัยไทย กล่าวว่า โครงการบริหารจัดการแหล่งน้ำชุมชน เพื่อการมีน้ำใช้อย่างสมดุลและยั่งยืน ในพื้นที่ตำบลดูกอึ่ง และ ตำบลเด่นราษฎร์ อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด นี้ เกิดขึ้นจากการที่สมาคมประกันวินาศภัยไทยเล็งเห็นว่า การเกิดภัยธรรมชาติไม่ว่าจะเป็นภัยแล้งหรือภัยน้ำท่วม นั้นเป็นปัญหาใหญ่ของประเทศไทยที่ประชาชนทั่วทุกภาคต้องประสบกับปัญหาเช่นนี้ทุกปี และนับวันจะยิ่งทวีความรุนแรงยิ่งขึ้น โครงการ ธนาคารน้ำใต้ดิน ได้รับความกรุณาจากพระนิเทศศาสนคุณ หรือหลวงพ่อสมาน สิริปัญโญ ประธานสถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ และประธานมูลนิธิสิริปัญโญ ได้อนุญาตให้สถาบันน้ำนิเทศศาสนคุณ จัดทำโครงการช่วยเหลือสังคมในรูปแบบของการพัฒนาแหล่งน้ำในชุมชนด้วยระบบธนาคารน้ำใต้ดิน ร่วมกับสมาคมประกันวินาศภัยไทย โดยใช้องค์ความรู้ของท่านในการวางแผนตลอดจนดำเนินการขุดบ่อน้ำที่ถูกต้องตามหลักการธนาคารน้ำใต้ดิน ภายใต้ชื่อ “โครงการบริหารจัดการแหล่งน้ำชุมชน เพื่อการมีน้ำใช้อย่างสมดุลและยั่งยืน”  โดยได้คัดเลือกพื้นที่ในตำบลดูกอึ่ง และตำบลเด่นราษฎร์ อำเภอหนองฮี จังหวัดร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นพื้นที่อยู่ในเขตทุ่งกุลาร้องไห้ที่มีความแห้งแล้งและประสบกับภาวะน้ำท่วมซ้ำซาก เป็นพื้นที่นำร่องในการทำธนาคารน้ำใต้ดินที่สมบูรณ์แบบแห่งหนึ่งของไทย และเป็นต้นแบบให้กับชุมชนอื่น ๆ ได้  โครงการนี้มีขอบเขตพื้นที่ดำเนินการรวม 2 ตำบล 30 หมู่บ้าน มีประชากร 9,408 ครัวเรือน ครอบคลุมพื้นที่กว่า 78,000 ไร่ ใช้งบประมาณจากกองทุนประกันภัยพืชผล จำนวน 18,920,000 บาท มีการขุดบ่อน้ำตามหลักการของธนาคารน้ำใต้ดินในโครงการฯ รวมทั้งสิ้น 3,095 บ่อ โดยมีรูปแบบและขนาดบ่อต่าง ๆ กันเพื่อให้มีปริมาณน้ำครอบคลุมพื้นที่ตามหลักวิชาการ




          ทั้งนี้ การส่งมอบบ่อน้ำโครงการบริหารจัดการแหล่งน้ำชุมชนเพื่อการมีน้ำใช้อย่างสมดุลและยั่งยืน (ธนาคารน้ำใต้ดิน) ในครั้งนี้ เพื่อให้เป็นสาธารณประโยชน์ของชุมชน ตลอดจนมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ช่วยดูแลบำรุงรักษาต่อไป และ โครงการธนาคารน้ำใต้ดิน  หนองฮีโมเดล เป็นต้นแบบ ในการทำธนาคารน้ำใต้ดินเพื่อช่วยแก้ปัญหาภัยแล้ง  และน้ำท่วมได้อย่างยั่งยืนให้กับชุมชนอื่น ๆ ของประเทศอีกด้วย
/////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
สุทธิชัย อุปปะ(เต็ม)รายงาน




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น