วันอังคารที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านจังหวัดพะเยาโดนยึดบ้านที่ดินที่อยู่อาศัยเข้าร้องทุกข์ นายสามารถผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม


ตัวแทนกลุ่มชาวบ้านจังหวัดพะเยาโดนยึดบ้านที่ดินที่อยู่อาศัยเข้าร้องทุกข์ นายสามารถผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงยุติธรรม

วันนี้ (9 มิ..) ที่กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ แจ้งวัฒนะกรุงเทพฯ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รับเรื่องร้องทุกข์จาก ..ปาณิสรา โภคิณพาณิชย์ ชาว .พะเยา ตัวแทนผู้เสียหาย กู้เงินนอกระบบกับ บริษัท  ด้วยการทำสัญญาขายฝาก และเมื่อผิดชำระหนี้ก็จะถูกยึดโฉนด


..ปาณิสรา กล่าวว่า สืบเนื่องเมื่อเดือน ..57 ตนต้องการใช้เงิน 2.5 แสนบาท จึงไปกู้เงินนอกระบบที่ บริษัท   .ดงเจน .ภูกามยาว .พะเยา ด้วยสัญญาขายฝาก โดยนำโฉนดเป็นบ้านพร้อมที่ดิน ประมาณ 2 งานไปค้ำประกันและมีการเซ็นเอกสารพบว่าให้ทำสัญญามูลค่า 5 แสนบาทซึ่งอ้างว่าเป็นเพียงราคาประเมินเท่านั้น แต่ตนเองได้รับเงินเพียง 1.7 แสนบาท โดยบริษัทบอกว่าเป็นค่าดำเนินการต่างๆ จากนั้นตนเริ่มจ่ายค่างวดเดือนละ 7,500 บาท เป็นเวลาเดือน ตั้งแต่ ..-เม..58 และขาดส่งติดต่อกันในเวลา 3 เดือนต่อมา ระหว่าง ..-..58 จากนั้น ทางบริษัทได้ยื่นเวลาให้อีก 4 เดือน หาเงินมาให้ได้ 8 แสนบาทก็จะคืนโฉนด แต่สุดท้ายตนก็หาเงินไม่ทันจึงถูกยึดโฉนดไป




..ปาณิสรา กล่าวอีกว่า ต่อมาปี 60 ตนได้ไปขอความช่วยเหลือจากเจ้าหน้าที่ทหารพร้อมแนะนำให้ไปแจ้งความตำรวจ สภ.เมืองพะเยา ฐานคดีฉ้อโกงประชาชน ก่อนส่งเรื่องให้อัยการดำเนินการไกล่เกลี่ยกับทางบริษัทแต่สุดท้ายไม่เป็นผล กระทั่งอัยการมีคำสั่งไม่ฟ้อง จึงเดินทางมาขอความเป็นธรรมที่กระทรวงยุติธรรม ทั้งนี้ ตนยอมรับว่าถูกหลอกให้นำโฉนดมาขายฝากแต่ต้องมาซื้อคืนในราคาที่ขายแพงเกินจริง รวมถึงยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายมากู้ยืมเงินโดยนำที่ดินมาจดทะเบียนขายฝาก แต่กลับต้องจ่ายเงินในสัญญาสูงกว่าที่ตกลงกู้ยืมกันไว้ 

อย่างไรก็ตาม ทางตำรวจภูธรจังหวัดพะเยา พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ทหาร เคยร่วมกันจับกุมเจ้าของบริษัทแล้วหลังปล่อยกู้ดอกเบี้ยโหด ยึดทรัพย์สินจำนวนหลายรายการ ทั้ง โฉนดที่ดิน รถยนต์ รถจักรยานยนต์ และเอกสารเงินกู้จำนวนมาก แต่ผู้เสียหายก็ยังลำบากเพราะยังไม่สามารถถ่ายคืนทรัพย์สินของตัวเองได้จากทางบริษัท ทั้งนี้ในกลุ่มผู้เสียหายเคยได้รับคืนโฉนดจากท่าน พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณด้วย ตนจึงอยากให้ท่านพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรีมาช่วยพวกตนอีก” ..ปาณิสรา กล่าว
ทั้งนี้ นาย สามารถ กล่าวว่า ทางกระทรวงยุติธรรม มีหน่วยงานอำนวยความยุติธรรมช่วยเหลือประชาชนในทุกมิติเรื่องนี้จะดำเนินการให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย เบื้องต้นจะให้กรมคุ้มครองสิทธิฯ และ กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ ตามนโยบายของท่าน สมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมที่ให้เน้นยุติธรรมเชิงรุก สร้างสุขให้ประชาชน ทั้งนี้ทาง สส ของพรรคพลังประชารัฐ นำโดย สส รงค์ บุญสวยขวัญ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้เสนอญัตติให้ สภาพิจารณาตั้งกรรมาธิการศึกษาปัญหาแชร์ลูกโซ่และหนี้นอกระบบแล้ว 
เบื้องต้นทั้งนี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม ได้รับเรื่องไว้ตรวจสอบรายละเอียดตามขั้นตอน พร้อมประสานสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ  สำนักงานอัยการสูงสุดให้ความยุติธรรมทางคดีต่อไป





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น