วันอังคารที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2563

ร้อยเอ็ด... ดร.ศักดิ์บวร ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำนักศึกษาออกสำรวจค้นคว้าตระกูลหอยร้อยสามสิบล้านปี ที่อำเภอโพธิ์ชัย


             ร้อยเอ็ด... ดร.ศักดิ์บวร  ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม นำนักศึกษาออกสำรวจค้นคว้าตระกูลหอยร้อยสามสิบล้านปี ที่อำเภอโพธิ์ชัย
           เมื่อช่วงบ่าย วันนี้  2 มิถุนายน 2563    ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปยังวัดภูกุ้มข้าว บ้านภูเขาทอง ต.คำพอุง (อ่านว่า คำ-พะ-อุง) อ.โพธิ์ชัย จ.ร้อยเอ็ด  พบ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์บวร ตุ้มปี่สุวรรณ  ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ชนิตพร ตุ้มปี่สุวรรณ ภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ต.ขามเรียง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม พร้อมด้วย ดร.เบญจวรรณ นาจาก  น.ส.กานต์ชนก ดีพรหม น.ส.นริศา แบบอย่าง น.ส.จิรพัชร สมจิตร  น.ส.ผกาภรณ์ นิสังกาศ  กำลังช่วยกันล้างทำความสะอาด จัดเรียง วัดขนาด ติดหมายเลข วาดภาพตำหนิรูปพรรณสัณฐานฟอสซิลหอย อายุ 30 ล้านปี หรือชาวบ้านเรียกว่า คตหอย เป็นของศักดิ์สิทธิ์ในตัวทั้งอยู่ยงคงกระพัน และเมตตามหานิยม ตามความเชื่อโบราณของชาวอีสาน ซึ่งวางเรียงรายกันเป็นจำนวนมากอยู่บนศาลาการเปรียญ




           ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.ศักดิ์บวร กล่าวว่า ฟอสซิลหอยเหล่านี้แหล่งกำเนิดเมื่อประมาณ130ล้านปีมาแล้ว ที่พบอยู่ขณะนี้มี หอยอยู่จำนวน 6 สายพันธ์รูปร่างแต่ละชนิดลักษณะไม่เหมือนกัน บางตัวพบจำนวนครึ่งฝา ซ้าย ขวาลักษณะเป็นหินคล้ายๆหอยแครง หอยขม บางตัวก็เป็นหอยสังข์ น้อยใหญ่ไม่เท่ากันและจะพบมากในบริเวณที่เป็นภูเขาเตี้ยๆในเขตพื้นที่ภาคอีสาน ซึ่งบริเวณภูกุ้มข้าวพบซากหอย หลายชนิดกว่าทุกๆที่พบมา รวบรวมข้อมูลเสร็จแล้วจะได้นำเก็บไว้ในตู้เก็บที่ปลอดภัยเพื่อให้คนรุ่นหลังได้ศึกษาค้นคว้าเล่าสืบต่อกันไป
        จากการบอกเล่าของคนเฒ่า คนแก่ของชาวอีสาน บอกว่า คต หรือทนสิทธิ์ วัตถุใดๆที่มีดีในตัวเอง โดยไม่ต้องทำการปลุกเสก เกิดขึ้นตามธรรมชาติ คต คือ หินที่เกิดจากในพืช หรือสัตว์ เป็นของทนสิทธิ์ ประเภทกายสิทธิ์ในตัวเอง บางอย่างมีเทพสถิตย์รักษาบางอย่างก็ไม่มีเทพสถิตย์รักษาเป็นของอาถรรพ์มีฤทธิ์รองจากเหล็กไหล แต่กลับมีอิทธิคุณบางอย่างที่ดีกว่าชนิดที่หลายๆคนไม่คาดคิดถึง มีความวิเศษในตัวเอง
/////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น