วันอังคารที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2563

สุดยอดนักหาปลาด้วยสองมือเปล่า นายพรม ชำนาญยง ชาวอำเภอโพธิ์ชัยใช้มือ ทั้งสองข้างหาจับปลาตามห้วย หนอง คลอง บึง โดยไม่อาศัยเครื่องมือจับปลาใดๆทั้งสิ้น


          ร้อยเอ็ด  สุดยอดนักหาปลาด้วยสองมือเปล่า นายพรม ชำนาญยง ชาวอำเภอโพธิ์ชัยใช้มือ ทั้งสองข้างหาจับปลาตามห้วย หนอง คลอง บึง โดยไม่อาศัยเครื่องมือจับปลาใดๆทั้งสิ้น
             วันที่ 21 เม.ย.63  เวลา 10.00น. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปพบ นายพรม ชำนาญยง อายุ 62 ปี อยู่บ้านเลขที่ 72 หมู่ที่ 16 บ้านศรีโพธิ์คำ ตำบลขามเปี้ย อำเภอโพธิ์ชัย จังหวัดร้อยเอ็ด แล้วว่าตนไม่มีที่ไร่ ที่นา ทำกินมีแต่มือทั้งสองข้างออกหาจับปลาตามลำห้วย หนอง คลอง บึง มาเลี้ยงดูครอบครัว ส่งเสียลูกเรียนหนังสือจนจบปริญญา  โดยไม่ต้องอาศัยเครื่องมือจับสัตว์น้ำ เช่น แห อวน ลอบหรือตาข่ายดักปลา มาใช้ในการดำรงชีพเลี้ยงดูลูกหลาน ได้มามากก็จะแบ่งนำไปขายที่ตลาดสดเทศบาลชัยวารี อำเภอโพธิ์ชัย หรือให้ลูก หลานนำไปขายในชุมชนหมู่บ้าน เพื่อเก็บไว้ใช้จ่าย และส่งลูกเรียนหนังสือ อีกต่อไป



           หลังจากนั้นจึงนำพาผู้สื่อข่าวออกไปหาชม ดู วิธีหาปลาด้วยสองมือเปล่าจริงๆ ที่อ่างเก็บน้ำห้วยคำตุ ตำบลคำพอุง  เพื่อติดตามดูการจับปลาด้วยมือ เมื่อนายพรม ลงลุยน้ำ ใช้เท้าเหยียบย่ำดิน โคใต้น้ำ ริมขอบหนองบ้าง อยู่ลึกลงไปบ้าง   ปรากฏว่า เดี๋ยวก็จับปลาขึ้นมาโชว์ผู้สื่อข่าว เป็นปลาหลายชนิดเนื่องจากเป็นหนองน้ำตามธรรมชาติ อาทิ ปลาดุก ปลาช่อน ปลาหมอ ปลาไหล เป็นต้น และตัวโตที่สุดเป็นปลาสวาย ขณะที่มีท่านผู้ชมมาลุ้นมาเชียร์ที่ขอบอ่างเก็บน้ำห้วยคำตุ ว่าจะสามารถจับปลาด้วยมือเปล่าได้จริงหรือไม่ ซึ่งก็ปรากฏว่า นายพรม ชำนาญยง สามารถจับปลาด้วยมือทั้งสองข้างได้จริงๆ มีความชำนาญเหมือนนามสกุล ของท่านนั่นคือ ชำนาญยง ถือว่าเป็นมือเทวดาให้มาจริงๆ ซึ่งขณะที่ชาวบ้านอีกกลุ่มหนึ่งกกำลัง ดักอวน ทอดแห หาปลาเช่นเดียว ยังได้ปลาสู้ ลุงพรม จับปลาด้วย 2 มือ ยังไม่ได้เลย แต่คุณลงแกก็หาแค่พออยู่พอกินในครอบครัว แต่ถ้ามีคนมาสั่งก็จะจับขายบ้างเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว
//////
คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว
คณิต ไชยจันทร์ ,บพิตร จำปา ,กุลศักดิ์ แสงศักดิ์ ภาพ
ทีมข่าวดงแม่เผดทีวี รายงาน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น