วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2563

จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับ มูลนิธิจ่าแซม เปิดศูนย์อบรมปฏิบัติการการผลิตหน้ากากอนามัย โดยประชาชนเพื่อประชาชน


        จังหวัดร้อยเอ็ด ร่วมกับ มูลนิธิจ่าแซม เปิดศูนย์อบรมปฏิบัติการการผลิตหน้ากากอนามัย  โดยประชาชนเพื่อประชาชน
                จังหวัดร้อยเอ็ด  ร่วมกับ มูลนิธินาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม องค์การบริหารส่วนจังหวัดร้อยเอ็ด แขวงทางหลวงร้อยเอ็ด หอการค้าจังหวัดร้อยเอ็ด สมาพันธ์รถตู้แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยผู้มีจิตอันเป็นกุศล ได้ร่วมสนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ ในการจัดทำเปิดศูนย์อบรมปฏิบัติการผลิตหน้ากากอนามัย ภายใต้ชื่อโครงการ เมื่อชาติมีภัย ร่วมใจต้านภัย โควิด 19  เพื่อให้ประชาชนสามารถทำหน้ากากอนามัยใช้ได้ด้วยตัวของเขาเอง ทำเองได้ใช้เองได้ โดยใช้วัสดุผ้าพื้นบ้าน
              เมื่อเวลา 10.30 น.วันที่ 3 เมษายน 2563  ที่ สำนักงานที่ตั้งมูลนิธินาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม หมู่ที่ 7 ตำบลรอบเมือง อำเภอเมืองร้อยเอ็ด จังหวัดร้อยเอ็ด  ดร.ตวง อันทะไชย ประธานกรรมาธิการการศึกษา วุฒิสภา – ประธานมูลนิธินาวาตรีสมาน กุนัน หรือจ่าแซม เป็นประธานเปิดศูนย์อบรมปฏิบัติการผลิตหน้ากากอนามัย ภายใต้ชื่อโครงการ เมื่อชาติมีภัย ร่วมใจต้านภัย โควิด 19 เพื่อฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการให้ความรู้ การจัดทำหน้ากากอนามัย(ผลิตหน้ากากอนามัย)เพื่อป้องกันตนเอง โดยชาวบ้านเพื่อชาวบ้าน โดยมีนายธีระชัย แสนภูวา ท้องถิ่นจังหวัดร้อยเอ็ด นายวุฒิภัทร คงมั่น นายกสมาพันธ์รถตู้แห่งประเทศไทย ร่วมเป็นเกียรติและร่วมกิจกรรม


          ดร.ตวง อันทะไชย กล่าวว่า สิ่งที่จุดประกายให้ตนเองและคณะภาคีเครือข่ายได้เปิดศูนย์อบรมปฏิบัติการผลิตหน้ากากอนามัย ภายใต้ชื่อโครงการ เมื่อชาติมีภัย ร่วมใจต้านภัย โควิด 19 โดยมีชาวบ้านอีกมากมายที่ยังเข้าไม่ถึงหน้ากากอนามัย จึงเล็งเห็นความสำคัญจุดนี้จึงได้ประสานกับทางด้านท้องถิ่นจังหวัดและเพื่อนสมาชิกวุฒิสภา จึงได้เกิดเป็นศูนย์เล็กๆ ที่ให้เขประชาชนสามารถทำหน้ากากอนามัยด้วยตัวของเขาเอง และได้นำแกนนำหมู่บ้านโดยใช้หมู่บ้านละ 6 คน มาฝึกอบรม 1 วัน ให้สามารถทำหน้ากากอนามัย จนเกิดเป็นรุ่นแรกและรุ่นต่อมา รุ่นนี้เป็นรุ่นที่ 8 นอกจากจะทำให้เกิดการกระจายหน้ากกอนามัยให้ทั่วถึงแล้ว ยังส่งเสริมให้ตัวแทนที่มาเข้าร่วมโครงการสามารถนำไปต่อยอดกันเอง ในหมู่บ้าน  โดยใช้ผ้าพื้นบ้านทำหน้ากากอนามัยใช้เองได้ เป็นการป้องกันตนเองและชุมชนจากการติดเชื้อจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID -19) โดยการคาดหวังให้มีราษฎร 1 คน มีหน้ากากอนามัยใช้อย่างน้อย  3 ชิ้น



           ผู้เข้ารับการฝึกอบรมจะได้รับความรู้ โดยวิทยากรจากสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานจังหวัดร้อยเอ็ด  ในการอบรมเชิงปฏิบัติการ การจัดทำหน้ากากอนามัย ภาคเช้า เป็นการฝึกเย็บหน้ากากอนามัยด้วยมือ และภาคบ่าย จะฝึกการทำหน้ากากผ้าอนามัยด้วยจักร  สำหรับหน้ากากอนามัยที่ผลิตได้ในแต่ละวันจะมีหลากหลายสี เนื่องจากวัสดุที่นำมาผลิตมาจากการได้รับบริจาค เมื่อเสร็จการฝึกอบรมให้ตัวแทนหมู่บ้านที่มาร่วมฝึกอบรมฯ นำกลับไปแจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ในหมู่บ้านของตัวเอง และในการฝึกอบรมในครั้งนี้ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 27 ส่งเจ้าหน้าที่เข้าร่วมฝึกอบรมและสังเกตการณ์ เพื่อนำไปต่อยอดสู่โรงเรียนฯ อีกด้วย

คมกฤช พวงศรีเคน ข่าว/ภาพ
อำนวย ระดาบุตร บก.ข่าว
สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดร้อยเอ็ด



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น