วันเสาร์ที่ 4 เมษายน พ.ศ. 2563

พระทำหน้ากากคลุมหน้าแจกโรงพยาบาล


พระทำหน้ากากคลุมหน้าแจกโรงพยาบาล
พระภิกษุวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ ) อ.เมือง จ.ราชบุรี ร่วมกับ เครือข่ายบิสคลับราชบุรี และ ส.ส. ราชบุรี ร่วมกับทำหน้ากากคลุมหน้าให้แก่โรงพยาบาล เพื่อใช้ในการทำงานป้องกันแพร่เชื้อโควิด -19





              (  3 เม.ย. 63 )  ที่ศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไวรัสโควิด -19  ตามพระดำริ สมเด็จพระสังฆราช  ภายในวัดศิริเจริญเนินหม้อ (วัดโคกหม้อ ) ต.โคกหม้อ อ.เมือง จ.ราชบุรี พระครูสิริสุวัฒนาภรณ์ เจ้าอาวาสวัด  ได้ร่วมกับชุมชน  พร้อมด้วยเครือข่ายบิสคลับราชบุรี  และนางสาวกุลลี นพอมรบดี ส.ส.เขต 1 ราชบุรี  ได้ร่วมกันทำหน้ากากคลุมหน้า หรือ Face shield  เพื่อเตรียมมอบให้แก่บุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลบ้านโป่ง อ.บ้านโป่ง ใช้ดูแลป้องกันเชื้อโควิด – 19 ภายในโรงพยาบาล โดยเครือข่ายบิสคลับราชบุรี ร่วมกับผู้ใจบุญ ได้สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ในการประกอบด้วยยางยืด กระดุมเม็ดขนาดใหญ่ หนังเทียม แผ่นสโนลอยด์ใสอย่างหนา นำมาตัดเข้ารูปได้ตามขนาด มีข้อดีคือสามารถปรับระดับการใส่ได้ โดยมีพระภิกษุภายในวัดได้ช่วยกันประกอบตัดแผ่นสโนลอยด์ ที่ตัดเป็นรูปทรงให้เข้ากับใบหน้า  และเจาะรูทั้ง 2 ข้าง เพื่อใส่กระดุมซ้ายขวาให้ติดกับหนังเทียมและยางรัดศรีษะเพื่อยึดแผ่นสโนลอยด์ จากนั้นจึงใช้ค้อนเล็ก ๆ ตอกลูกย้ำเม็ดกระดุมให้แน่น จะได้หน้ากากคลุมหน้า 1 ชิ้น โดยใช้เวลาประกอบประมาณ 5 นาที จะได้หน้ากาก 1 อัน  





                 นายกุณฑล ปูรณวัฒนกุล ประธานเครือข่ายบิสคลับราชบุรี  เปิดเผยว่า ขณะนี้ทราบว่าบุคลากรทางการแพทย์มีความจำเป็นต้องใช้มากที่สุด  เพราะเขาไม่ได้เข้าถึงอุปกรณ์ที่ป้องกันตัวเองในการรักษา อาจสุ่มเสี่ยงทำให้ติดเชื้อจากคนไข้คนหนึ่งสู่คนไข้อีกคนหนึ่งได้ ทำให้เกิดโครงการนี้ขึ้นมา  จึงมีแนวคิดที่จะผลิตก่อนเบื้องต้นประมาณ 500 ชิ้น จากการสนับสนุนของสมาชิกเครือข่ายบิสคลับ ร่วมกับเจ้าอาวาส และ ท่าน ส.ส. กุลวลี อีกทั้งที่วัดนี้ยังเป็นศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยไวรัสโควิด -19  ตามพระดำริ สมเด็จพระสังฆราช เมื่อสัปดาห์ที่แล้วก็ยังมีการจำหน่ายสินค้าราคาถูกที่จำเป็นมาจำหน่ายแก่ประชาชนที่ศูนย์ฯนี้ด้วย  โดยเมื่อช่วยเหลือประชาชนไปแล้ว ก็ควรที่จะช่วยเหลือบุคคลากรทางการแพทย์ที่ยังคงปฏิบัติงานทุกวันให้มีความปลอดภัยด้วย





                 ส่วนการใช้งาน หน้ากากคลุมหน้า หรือ Face shield เวลาที่แพทย์พูดคุยกับคนไข้ หรืออาจจะมีสารคัดหลั่งที่กระเด็นออกมาจากคนไข้   บางทีเจอคนไข้ ไอ จาม ก็จะช่วยป้องกันได้ ถือเป็นการป้องกันได้ในระดับหนึ่ง และยังสามารถกลับไปทำความสะอาดกลับมาใช้ใหม่ได้อีก  โดยวัสดุที่ทำนี้มีประโยชน์ และ ข้อดีที่สามารถช่วยปรับระดับของหน้ากากให้ปรับขึ้น ปรับลงได้ตามต้องการ มีความสะดวกยิ่งขึ้น ด้านหลังจะเป็นยางยืด มีจุดล็อคไม่หลุดง่าย  พร้อมเตรียมมอบให้กับโรงพยาบาลราชบุรี และโรงพยาบาลบ้านโป่ง เพราะเป็นโรงพยาบาลที่มีคนไข้ติดเชื้อโควิด -19 อยู่ทั้ง 2 แห่งก่อน  แล้วจะขยายไปยังจุดอื่นๆที่มีความจำเป็น







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น